Chia sẻ Xu hướng kinh doanh online dành cho doanh nghiệp trong mùa dịch Covid-19

Thảo luận trong 'Tài Liệu SEO - Ebooks SEO' bắt đầu bởi kwideur, 25/3/20.

  1. Cuộc sống công nghệ phát triển, các trang thương mại điện tử ra đời. Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chuyển sang mua hàng online trực tuyến, điều này càng cần thiết hơn trong thời điểm dịch Covid-19 đang hoành hành trong những tháng đầu 2020. Do đó doanh nghiệp cũng phải thích nghi, phát triển và cải tiến những phương thức kinh doanh online mới nhất 2020 để có thể bắt nhịp với thời đại.

    Khách hàng thời 4.0 có xu hướng thích mua hàng online hơn

    Ở những đô thị lớn, dân số lớn, xe cộ đông đúc, việc di chuyển tốn nhiều thời gian. Do đó, việc mua sắm online giúp mọi người giải quyết vấn đề này. Tiết kiệm thời gian, không cần phải ra khỏi nhà vẫn mua được các sản phẩm cần thiết, sự lựa chọn đa dạng, dễ dàng so sánh về giá cả, nhiều ưu đãi hấp dẫn,… Thật là tiện lợi!


    [​IMG]
    Xu hướng mua sắm online được ưa chuộng bởi sự tiện lợi

    Trong tình hình hiên nay, những kênh mua hàng truyền thống bị thách thức như khi dịch corona bùng nổ. Mọi người hạn chế đến nơi đông đúc, người người nhà nhà đóng cửa ở nhà để phòng tránh. Khi đó, những kênh mua sắm online chính là cứu cánh trong những lúc này.

    SARS hay Corona – hai cái tên tiêu biểu nhất gây ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu, sụt giảm sức mua. Bởi người dân giảm thiểu tối đa việc rời khỏi nhà và không tham gia bất kỳ hoạt động nào bên ngoài.

    Cụ thể trong năm 2003, 40 tỷ USD là con số mà nền kinh tế toàn cầu đã bị thất thoát khi đại dịch SARS xảy ra. Tại thời điểm đó, GDP của Trung Quốc đang nắm giữ tỷ lệ 8,3% toàn thế giới. Nhưng hiện nay, Trung Quốc đã chiếm đến 20% GDP thế giới và đang chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh Corona.

    [​IMG]
    Dịch bệnh bùng nổ khiến sức mua sụt giảm

    Những ngày qua, việc người dân Trung Quốc “đóng cửa” phòng tránh dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức mua nội địa. Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi nông sản của các tỉnh không thể xuất đi được.

    Ngoài ra, nó còn gây ảnh hưởng đến các quốc gia khác. Tiêu biểu là những quốc gia có lượng lớn khách du lịch đến từ Trung Quốc như: Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Việt Nam, Singapore, Malaysia,…

    Đó chỉ là những con số sơ bộ cho thấy sự ảnh hưởng vô cùng lớn khi có dịch bệnh hoặc bất kỳ yếu tố nào khác gây cản trở quá trình mua sắm theo cách thức truyền thống của khách hàng. Nhà nhà đóng cửa, người người đóng cửa và hạn chế di chuyển.

    Nếu không dự trữ sẵn thức ăn hoặc các nhu yếu phẩm, trang thiết bị phòng bệnh thì khách hàng sẽ mua hàng bằng cách nào? Hôm nay có thể là SARS, Corona. Trong tương lai chắc chắn con người sẽ còn gặp phải và đối phó với những loại dịch bệnh khác nữa.

    Giải pháp sử dụng hệ thống trực tuyến để đối phó với dịch tại các quốc gia

    Tại Việt Nam trong mùa dịch, xe ôm công nghệ rơi vào trạng thái ít cuốc xe. Trong khi đó, các tài xế giao thức ăn online lại “không kịp chạy”. Theo thông tin được cung cấp từ GoViet, chỉ từ 17/1 – 2/2 số lượng đơn hàng được đặt đã tăng đến 120% so với cùng kỳ năm trước. Con số cụ thể là gần 900.000 đơn hàng ẩm thực. (Nguồn: Báo Vtv, Báo điện tử Đại biểu nhân dân)

    Hay Bộ giáo dục Singapore đã được yêu cầu công bố kết quả của các kỳ thi online. (Nguồn: Báo Vtv)

    Hồng Kông đã cho đóng cửa khoảng 20 – 30% ngân hàng và cho nhân viên làm việc online tại nhà. Cùng đó, hệ thống thanh toán nhanh (Faster Payment System) được thiết lập tháng 9/2018 của Hong Kong vẫn tăng trưởng ổn định. (Nguồn: Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam)

    “Chúng tôi nhận thấy doanh thu tăng gấp 3 chỉ trong 2 tuần tháng hai so với tháng trước đó…Khi người ta nhận ra sự tiện lợi của mua sắm online, họ sẽ tiếp tục làm điều đó thôi” – Fred Ngan Yiu-fai, CEO Bowtie Insurance.

    Và thương mại điện tử, xu hướng mua sắm online vốn đã phát triển giờ lại càng hùng mạnh hơn. Đã đến lúc mỗi doanh nghiệp cần hành động ngay để chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó trước các biến động bất ngờ.

    Trong thời đại 4.0, khách hàng có được sự tiện loại, phải được mua hàng mọi lúc, mọi nơi dù là sản phẩm nào. Các doanh nghiệp cần đầu tư dài hạn và nghiêm túc hơn để vừa thúc đẩy sự phát triển toàn diện của doanh nghiệp, vừa làm phương án dự phòng ngay khi các kênh bán hàng khác gặp phải rủi ro!

    Với mọi lĩnh vực, chuyển đổi và mở rộng sang online là điều tất yếu để có thể bắt nhịp và tồn tại trong thời đại hiện nay. Nếu một doanh nghiệp quen thuộc với cách thức kinh doanh truyền thống, xin hãy xem xét lại ngay! Vì đâu mà đế chế Nokia chết, vì đâu mà Blackberry dần lụi tàn. Vì đâu mà Yahoo một thời giờ chỉ còn là ký ức.

    Ngày nay, mọi thứ thay đổi và phát triển với tốc độ vũ bão, hàng triệu doanh nghiệp đã phát triển ổn định với kinh doanh online. Họ thậm chí còn mở rộng thêm các dịch vụ mới thành công.

    [​IMG]
    Mua sắm online bùng nổ tại điểm nóng của dịch bệnh

    Doanh nghiệp phải làm gì để kinh doanh trong thời đại mua sắm online như hiện nay ?

    Trong năm 2020 này, để lấn sân sang kinh doanh online thành công, doanh nghiệp cũng cần có những chiến lược cụ thể và hướng đi hợp thời đại. Và điểm bắt đầu chính là việc xây dựng một nền tảng cốt lõi cho mọi trải nghiệm của khách hàng – website.

    Các tối ưu website để có thể kinh doanh online trong năm 2020


    Thông thường, hầu hết mọi doanh nghiệp đều sở hữu riêng cho mình một tài sản là website dù đang kinh doanh dưới hình thức nào. Nhưng để bắt đầu với mọi hoạt động online diễn ra trên website, bạn cần tối ưu toàn diện website của mình.

    "Website như một ngôi nhà, một đại lý, một chi nhánh online để bất kể khi nào khách hàng cần thu nhập thông tin, họ có thể ghé qua và xem."

    Chính vì vậy tạo bạn cần tạo nên trải nghiệm tốt nhất từ giao diện đến nội dung. Cung cấp được giá trị cho khách hàng, bạn mới có thể giữ chân họ và thúc đẩy hành động mua hàng ở những lần truy cập tiếp theo.

    Bên cạnh đó, việc kết hợp với các công cụ marketing online khác cũng sẽ giúp bạn tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

    Chẳng hạn, một doanh nghiệp về thiết bị y tế (hoặc các ngành nghề khác) cần đầu tư SEO trong chiến lược đường dài, nhằm tối ưu chi phí Marketing mà vẫn tiếp cận đúng đến hàng loạt các nhu cầu mua sắm. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể đẩy mạnh các hoạt động quảng cáo trong giai đoạn đầu hay trong các giai đoạn dịch bệnh bùng phát như hiện nay.

    Trong quá trình thực hiện mở rộng sang online này, bạn hãy thường xuyên tạo nên các hoạt động kích thích quá trình mua sắm online như là khuyến mãi, lễ tri ân, gửi mail hỏi thăm mỗi ngày,... Từ đó, dần hình thành cho khách hàng thói quen mua hàng trên các kênh online của bạn.

    Offline và Online cùng đồng hành mới tạo nên sự bền vựng cho doanh nghiệp.

    [​IMG]
    Chuyển đổi từ offline sang online cần có định hướng đầu tư đúng

    Lưu ý, bước chuyển đổi này không chỉ được thực hiện riêng lẻ trong khâu thu hút khách hàng, mà còn phải có bước thuyết phục khách mua hàng, chăm sóc khách hàng sau khi mua, tổng thể và toàn diện. Bởi có như vậy thì khi có bất cứ vấn đề nào xảy ra doanh nghiệp đều ứng phó được một cách nhanh chóng.

    Ví dụ, dịch bệnh corona đã lan sang châu Âu, sang Mỹ, nước Ý cũng đã vỡ trận, đang cần sự trợ giúp từ những nước khác. Ở Việt Nam, trong nửa cuối tháng 3 năm 2020 số lượng ca dương tính nCoV tăng lên nhanh chóng.

    Khi đó, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng mọi công việc vẫn được tiến hành đúng kế hoạch, các cuộc họp vẫn diễn ra hoặc khách hàng cũng cần được chăm sóc thông qua các kênh liên lạc online. Vậy nếu bạn không có những bước chuẩn bị trước đó, công việc chắc chắn bị trì trệ, dẫn đến nguy cơ kéo hoạt động kinh doanh đi xuống.

    Các doanh nghiệp hiện nay cũng đã dần dần triển khai một số hoạt động online trong chính nội bộ doanh nghiệp. Điển hình là các cuộc họp online đối với các doanh nghiệp có nhiều chi nhánh ở xa nhau. Khi đó, thông qua sự hỗ trợ của các ứng dụng họp trực tuyến như Hangouts Meet, Skype,… tất cả nhân sự vẫn tham gia cuộc họp đầy đủ một cách nhanh chóng.

    Vậy mỗi doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn mọi phương án dự phòng để đối mặt với các thách thức bất cứ lúc nào.

    Sự bùng nổ của dịch bệnh dù tạo nên nhiều nguy cơ đối với các doanh nghiệp. Nhưng đây cũng là thách thức đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi và thích nghi. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp, chuyển mình phá bỏ lớp cũ trước kia để tiến tới những hướng hiện đại và phát triển hơn.

    Tuy nhiên, bạn cần nắm bắt tình hình thị trường và đầu tư đúng cách. Để khi mùa dịch bệnh đi qua, nhu cầu khách hàng sẽ bùng nổ trở lại, bạn có thể đáp ứng một cách tốt nhất. Ứng dụng các kênh online vào các hoạt động “đối ngoại” lẫn “đối nội” là bước chuyển mình tất yếu mà mọi doanh nghiệp cần đầu tư ngay từ bây giờ!

    Nguồn tham khảo: https://gobranding.com.vn/bung-no-d...uyen-doi-nhu-the-nao-theo-xu-huong-tieu-dung/

Chia sẻ trang này