Chia sẻ U23 Việt Nam đại thắng và cách bắt trend thần tốc

Thảo luận trong 'Viral Marketing - Lan Truyền' bắt đầu bởi admicrohn, 25/1/18.

  1. Một trận bán kết đầy nghị lực, tinh thần chiến đấu quật cường, và để rồi một chiến thắng ngọt ngào mà xứng đáng khiến cho gần 100 triệu người dân Việt Nam vỡ òa trong niềm vui chiến thắng. Đội tuyển U23 Việt Nam làm lên kì tích, hiên ngang vào Chung Kết một giải vô địch tầm cỡ châu lục. Chớp nhoáng thời cơ và hòa trong không khí tưng bừng ấy chính là các chiến dịch, chương trình khuyến mại thần tốc của những marketer nhạy bén.

    U23 Việt Nam – Một cơ hội marketing không ai ngờ đến
    Trước khi trận đấu Việt Nam – Iraq diễn ra, mọi câu chuyện bên ngoài sân cỏ dường như chỉ xoay quanh chuyện bia bọt nhân trận bóng, gây độ nhậu cho xôm và chỉ “nóng trong lòng” những người vốn hâm mộ bóng đá bấy lâu. Nhưng chỉ sau khi kỳ tích và ấn tượng trước một Iraq diễn ra, mối quan tâm tới giải đấu tăng vọt. Tràn ngập khắp mạng xã hội, khỏa lấp sóng truyền hình và điều đặc biệt là tạo nên một điểm hội tụ với cái mốc là trận đấu tiếp theo.

    [​IMG]

    Ai cũng biết thể thao là một bức tranh nền tuyệt vời cho các chiến dịch Marketing. Trái bóng lúc này chỉ còn đóng vai trò là một “ngòi dẫn” để tinh thần ái quốc được thể hiện, giúp dẫn dắt một tinh thần lễ hội, góp phần kiến tạo sự hạnh phúc, và nuôi niềm hy vọng.

    [​IMG]

    Quá đủ cho một nội dung chất lượng và đi vào lòng độc giả. Một giải đấu vốn không từng là sự kiện được lường trước tại Việt Nam bỗng dưng xuất hiện trước mắt dân kinh doanh và Marketing. Hàng loạt ý tưởng ăn theo tức thì được điểm mặt trên các quảng cáo bán hàng chỉ vài giờ sau cơn địa chấn với Iraq. Tất cả hướng về điểm mốc tiếp theo: Vietnam – Qatar.

    Ông lớn có cách thể hiện lớn, như việc một tòa nhà ngân hàng trên đường Láng Hạ đổi màu đèn LED thành màu áo đội tuyển U23 Việt Nam. Các shop bán hàng thì đồng loạt đa dạng quảng cáo online mà thông điệp phổ biến nhất là khuyến mãi cho người trùng tên cầu thủ ghi bàn trận Vietnam-Qatar. Hoặc chơi lớn giảm giá đồng loạt theo % hóa đơn tương ứng với số bàn đội tuyển U23 Việt Nam ghi vào lưới Qatar, nếu thắng trận,….

    Một chiến thắng tưởng chừng như không thể
    Và Việt Nam thắng thật, chiến thắng ấy một lần nữa khiến nhiều người làm Marketing ngơ ngác.

    [​IMG]

    Nếu trận Iraq là ngẩn ngơ tiếc nuối đã không biết trước để chuẩn bị thì trận Qatar là một chiến thắng không ngờ. Trên một diễn đàn kín về kinh doanh, đã có bạn chủ cửa hàng thời trang than thở: “Mình bán đồ nữ, đăng quảng cáo cho khách mua hàng được giảm giá theo tên cầu thủ nếu trận này thắng. Thực hiện theo phong trào nên không tính kỹ để chọn mặt hàng phù hợp, và cũng không kịp nhớ ra là cửa hàng ngay gần mấy trường Đại học. Các bạn nữ tham gia Comment giờ đang í ới nhờ các bạn nam qua mua đồ giúp…”

    Những ý tưởng marketing tương tự trong quá khứ

    Câu chuyện của đội bóng đá Việt Nam là một ví dụ điển hình cho bài học PESTEL vỡ lòng dành cho dân kinh doanh. Nếu chỉ tập trung chuyên môn mà quên đi những yếu tố mang tính bối cảnh bên ngoài như Politics (Chính trị), Economy (Kinh tế), Society (Xã hội), Technology (Công nghệ), Environment (Môi trường), Legal (Luật pháp) thì các Marketer dễ dàng vuột mất cơ hội hoặc đánh giá không chính xác kết quả xu hướng để triển khai kinh doanh hiệu quả. Marketing biết đá bóng và ham bóng đá rõ là vẫn có lợi hơn.

    Một câu chuyện điển hình nhất là bài học của McDonald với sự kiện Mùa hè Olympics 1984 tại Los Angeles (Mỹ). Người khổng lồ đồ ăn nhanh đã lập kế hoạch để tạo nên một chương trình khuyến mãi hoàn hảo về mặt lý thuyết, nhưng điều này đã nhanh chóng trở thành thảm họa.

    [​IMG]

    Ý tưởng marketing của McDonalds thật đơn giản. Họ đánh vào vào tinh thần ái quốc của người Mỹ bằng việc tặng miễn phí đồ ăn cho khách hàng mỗi khi vận động viên Mỹ dành được các huy chương trong một bộ môn xác định nào đó. Chương trình được tiến hành dựa trên các thẻ cào tặng cho người mua hàng trong suốt quá trình diễn ra chiến dịch. Mỗi thẻ cào sẽ chứa tên của một bộ môn Olympic và nếu vận động viên Mỹ có giải thì chủ thẻ có thể đổi miễn phí được Big Mac, khoai tây chiên hoặc một lon Coca-Cola tương ứng với vàng, bạc, đồng. Sloga của chiến dịch đơn giản là “Nước Mỹ thắng, bạn thắng.”

    Các doanh nghiệp SME có thể học được rất nhiều từ chiến dịch Marketing hao tổn của McDonald’s. Trước tiên, quà tặng cần phải đáng để sử dụng nhưng cần chú ý tới các điều khoản đi kèm. Tiếp đến là nhận thức được các yếu tố xung quanh có thể ảnh hưởng tới các chiến dịch Marketing. Cuối cùng là có kế hoạch dự phòng tại chỗ để giải quyết bất cứ vấn đề nào phát sinh trong quá trình triển khai chiến dịch.

    Bắt trend từ các thương hiệu Việt
    Bắt nhịp cùng sự kiện thể thao lớn nhất cả nước – U23 Việt Nam chiến thắng, các thương hiệu Việt cũng có những động thái nhanh chóng với hàng loạt khuyến mại, giảm giá nhằm thúc đẩy doanh thu.

    [​IMG]

    Từ trend U23 Việt Nam chiến thắng, PYS Việt Nam tranh thủ quảng bá cho tour đi Thường Châu – Giang Tô trên fanpage của mình.

    [​IMG]

    The Coffee House bắt nhip cùng mã giảm giá trực tiếp cho khách hàng (Ảnh: fanpage của The Coffee House)

    [​IMG]

    Tiki tung ra flash sale cho các sản phẩm TV với thông điệp “Hòa mình cùng U23 Việt Nam”

    [​IMG]

    Ngành spa cũng không chịu thua với chương trình flash sale

    Kết luận
    Chiến thắng vang dội của đội tuyển U23 Việt Nam là cơ hội vàng để bắt nhịp cảm xúc, bắt sóng dư luận cùng các chương trình khuyến mại thần tốc từ các nhãn hàng lớn nhỏ trong cả nước. Tuy vậy, khi bắt trend, bạn cũng cần lựa chọn thông điệp marketing và đưa ra chương trình khuyến mại, giảm giá sao cho phù hợp với thương hiệu của mình. Có như vậy, chiến dịch mới thực sự phát huy hiệu quả mà không làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu.

Chia sẻ trang này