Meta Description - cách để tối ưu hóa nó

Thảo luận trong 'SEO Onpage - Tối Ưu Website' bắt đầu bởi cuongapple, 18/10/16.

  1. Meta description là một snippet khoảng 160 ký tự, một thẻ trong HTML dùng để tóm tắt nội dung của một trang. Công cụ tìm kiếm hiển thị meta description trong kết quả tìm kiếm chủ yếu là khi tìm kiếm cụm từ được chứa trong mô tả. Tối ưu hóa meta description là một khía cạnh rất quan trọng của SEO on-page.

    [​IMG]
    Meta Description làm gì?

    Meta description là một thẻ HTML trông giống như thế này trong HTML:

    Code:
    <meta name="description" content="A page's description,
    usually one or two sentences."/>

    Chức năng của meta description rất đơn giản: mục đích chính của nó là để được truy cập từ Google. Hay nói cách khác, meta description dùng để tạo ra các click từ kết quả tìm kiếm.

    Công cụ tìm kiếm nói rằng không có lợi ích trực tiếp từ meta description - chúng không sử dụng nó trong thuật toán xếp hạng của họ. Lợi ích gián tiếp là Google sử dụng CTR như một cách để xác định xem bạn có phải là kết quả tốt nhất hay không. Nếu có nhiều người click vào kết quả của bạn thì họ sẽ di chuyển vị trí của bạn lên. Đây là lý do tại sao tối ưu hóa thẻ meta description là rất quan trọng như là tối ưu hóa thẻ title của bạn.

    Đặc điểm của một Meta Description tốt

    Tôi nghĩ rằng mỗi bài viết về meta description sẽ cho bạn biết nhưng tôi kết hợp tất cả những gì có ý nghĩa với tôi trong danh sách này:

    1. Nó khoảng 135-160 ký tự

    Không có con số chính xác. Nó phụ thuộc vào những gì mà Google thêm vào kết quả tìm kiếm của bạn và số ký tự họ muốn hiển thị. Ví dụ, thêm ngày vào một bài viết và điều đó sẽ làm giảm số lượng ký tự. Thông thường thì 135 ký tự là tốt. Gần đây chúng tôi đã nhìn thấy meta description có chứa trên 250 ký tự.

    2. Lời nói và hành động phải tích cực

    Tất nhiên điều này là cần thiết. Nếu bạn meta description của bạn kêu gọi khách truy cập vào trang điều đó là rất tốt. Tôi sẽ giải thích cách sử dụng trong ví dụ sau.

    3. Nó phải bao gồm call to action

    Ví dụ như "Xin chào, chúng tôi có sản phẩm mới và bạn muốn có nó. Hãy tìm hiểu thêm!". Đó là câu chào hàng của bạn và nó phải được đặt một liên kết trên đó. Lời mời kiểu như Tìm hiểu thêm, Nhận nó ngay bây giờ, Hãy dùng thử miễn phí.

    4. Nó có thể chứa nội dung có cấu trúc

    Nếu bạn có một sản phẩm công nghệ, hãy tập trung vào các thông số kỹ thuật của sản phẩm có thể là một ý tưởng tốt. Nếu khách truy cập đang tìm một sản phẩm phổ biến, bạn không cần phải thuyết phục họ. Cách duy nhất bạn có thể làm là mức giá, nó sẽ kích thích click của họ. Tuy nhiên lưu ý rằng bạn có thể sử dụng snippet để làm điều này.

    5. Nó phải phù hợp với nội dung

    Cái này cực kỳ quan trọng. Google sẽ tìm thấy meta description lừa đảo khách truy cập của họ. Thậm chí họ có thể trừng phạt các trang web tạo ra các meta description không phù hợp với nội dung. Bên cạnh đó, nó có thể sẽ làm tăng tỷ lệ thoát và đó là một ý tưởng tồi. Vì vậy meta description phải phù hợp với nội dung trên trang.

    6. Nó chứa các từ khóa tập trung

    Nếu từ khóa tìm kiếm phù hợp với meta description, Google sẽ làm nổi bật nó trong các kết quả tìm kiếm. Điều đó sẽ làm cho các liên kết có liên quan.

    7. Meta description phải là duy nhất

    Nếu meta description của bạn là trùng lặp, trải nghiệm người dùng Google sẽ ít hơn. Bạn có thể kiểm tra meta description trùng lặp bằng cách vào Visit Google Webmaster Tools > HTML Improvements or use Screaming Frog SEO Spider.

    Ví dụ Meta Description tốt

    Tôi đã kiểm tra một số bài viết khác nhau đề cập đến meta description. Tôi nghĩ rằng các ví dụ thực tế sẽ làm cho nó dễ dàng hơn để bạn xây dựng meta description phù hợp cho mình.

    Chiều dài đúng

    [​IMG]

    Tôi thích meta description trông như thế này.

    Trên 250 ký tự

    [​IMG]
    Lưu ý rằng meta description thực tế được đưa vào trang đó chỉ là 76 ký tự và Google có thể quyết định không sử dụng nó vì lý do đó.

    Lời nói tích cực

    [​IMG]
    Bao gồm Call-to-Action

    [​IMG]

    Trên thực tế là có 2. ‘Learn more now’ và liên kết trang web ‘Buy Now $ 399.00’. Cả 2 đều lôi kéo click.

    Bao gồm nội dung theo cấu trúc

    [​IMG]

    8 MP Camera, đó là điều tôi muốn biết. Tôi không cần doanh số bán hàng ở đây, tôi chỉ muốn điện thoại đó.

    Có chứa từ khóa tập trung

    [​IMG]
    Lưu ý rằng Google nhấn mạnh giải Oscar cũng như khi tìm kiếm giải Oscar. Điều này sẽ làm cho kết quả tìm kiếm của bạn nổi bật hơn.

    Bắt đầu từ đâu, tôi có rất nhiều trang?

    Bạn có cảm thấy cần phải thay đổi meta description sau khi đọc bài viết này? Đó có thể là một gánh nặng với tất cả các trang mà bạn có. Và thời gian sẽ trả lời cho bạn điều đó. Google sẽ trả lời điều này:

    Nếu bạn không có thời gian để tạo meta description duy nhất, hãy cố gắng ưu tiên nội dung của bạn. Ít nhất, bạn phải tạo ra một mô tả cho các URL quan trọng như home page và các trang phổ biến.

    Đơn giản chỉ cần mang nó từ đó. Và hãy đảm bảo rằng bạn tối ưu hóa tất cả meta description ngay bây giờ.

    Tôi chắc rằng bạn có thể gặp nhiều vấn đề hơn nhưng tôi chỉ đề cập đến 2 vấn đề chính:

    1. Meta description không hiển thị

    Google có thể làm một cái gì đó cho bạn, như họ cảm thấy meta description được tạo ra không đại diện cho nội dung của trang hoặc trùng lặp. Một vấn đề khác là Google thích mô tả DMOZ của trang hoặc trang web của bạn. Đơn giản chỉ cần thêm <meta name="robots" content="NOODP"> vào phần <head> của bạn. Hoặc kiểm tra tùy chọn trong Yoast SEO > Titles & Metas.

    2. Tôi muốn sử dụng meta description khác cho social sharing

    Bạn có Yoast SEO? Trong trường hợp đó: kiểm tra tab social trong Edit Pages. Trong Yoast SEO Premium, bạn có thể xem trước social. Nếu không, hãy thêm thẻ OpenGraph hoặc Twitter Cards vào trang web của bạn và sử dụng bất kỳ description mà bạn muốn.

    Ghi nguồn
    Mã:
    www.thegioiseo.com
  2. jogger

    jogger

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    4
    cái này cứ cài yoast by seo vào là nó hỗ trợ ngon lắm đó bạn, đỡ phái đau đầu, sai là nó báo ngay
  3. huong188

    huong188

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    không biết việc tối ưu này cần tối ưu hết tất cả hay chỉ một số trong các điều trên thôi bác?
  4. cuongmmo

    cuongmmo

    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    2
    tất cả thì tốt bác à, nên áp dụng dần thì sẽ oke thôi.
  5. lehan100

    lehan100

    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    5
    Nhiều người thì nói meta description không được đánh giá treo việc tăng hạng website, một số thì có làm mình hoang mang quá đi mất
  6. heobaroi

    heobaroi

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Bài viết rất hay, mình đã áp dụng chỉnh lại thẻ Meta Description của mình tự nhiên và hiệu quả hơn.
  7. quangkoj

    quangkoj

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    site mình tối ưu được 2/3 các yếu tố trên đã thấy ổn rồi, chưa cần tối ưu hết
  8. l3ekoot

    l3ekoot

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    bài viết rất hay.. nhưng khi mình xài wordpress thì có plugin thì Yoast SEO thì nó đã làm cho mình gần hết.. chỉ cần nhân viên SALE viết bài Content. thật tốt thôi
  9. tonyjuly

    tonyjuly

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Meta Description - cách để tối ưu hóa nó cat25cat25cat25cat25cat25cat25cat25
  10. conan2509

    conan2509

    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Thẻ này bây giờ cũng ít quan trọng hơn rồi, tuy nhiên cần phải tối ưu bởi chúng ta hơn đối thủ ở điểm này.
  11. haianh123

    haianh123

    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    2
    Cái này thì cứ cài Yoatseo là nhanh nhất, sai đâu nó báo đấy, chức bác nào yếu code hay không hiểu biết nhiều thì sao mà chỉnh sửa được :(
  12. flethanh

    flethanh

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Bài viết rất hay và cũng bắt đầu cảm thấy thấm và mệt với mấy khoản này quá đi các men ạ
  13. loveconst

    loveconst New Member Mem tích cực

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    2
    tối ưu hóa meta description là cần thiết bởi mình nghĩ google cũng dùng để đánh giá web mà

Chia sẻ trang này