Hướng dẫn sử dụng báo cáo Search Analytics trong Google Search Console

Thảo luận trong 'Google Analytics' bắt đầu bởi cuongapple, 28/9/15.

  1. Bạn đang tìm cách để khám phá ra những từ khóa mà lái lưu lượng truy cập vào trang web của bạn? Hôm nay tôi sẽ cho bạn biết làm điều đó như thế nào với Google Search Console.

    Khi phân tích lưu lượng truy cập của Google đến trang web của bạn, điều quan trọng là phải hiểu cả các truy vấn dẫn đến trang web của bạn và những trang được xếp hạng cho các truy vấn.

    Bằng cách đó, bạn có thể bắt đầu xác định người dùng tìm kiếm các chủ đề như thế nào và sự khác biệt trong các truy vấn trên điện thoại di động. Bạn cũng có thể khám phá ra những chủ đề nhỏ để lái lưu lượng truy cập vào các nội dung trong tương lai.

    [​IMG]

    Tôi biết rằng có rất nhiều sự nhầm lẫn về cách sử dụng Google Search Console (GSC). Chúng ta đều biết rằng các truy cập để tìm kiếm dữ liệu của Google là có giá trị nhưng gần đây nhiều thứ đã thay đổi trong GSC, báo cáo mới và chức năng mới có thể gây ra sự nhầm lẫn cho các webmaster và các chủ doanh nghiệp.

    Vì vậy, ngày hôm nay tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xem báo cáo mới trong Search Analytics để tìm kiếm các truy vấn đến các URL cụ thể. Điều này sẽ cho phép bạn tách một bài viết blog, bài báo hoặc trang sản phẩm và sau đó tìm tất cả các truy vấn dẫn đến URL đó.

    Báo cáo mới trong Search Analytics

    Tôi đã đề cập đến báo cáo mới Search Analytics và đó là những gì chúng tôi sẽ truy cập để tìm các truy vấn theo URL. Tính năng báo cáo mới này chính thức ra mắt vào tháng 5/2015 và được sửa lại một cách hoàn chỉnh.

    Dữ liệu được nhóm theo category (trước đây được gọi là dimensions) và bạn có thể kích hoạt các số liệu khác nhau cho mỗi báo cáo. Ví dụ, bạn có thể xem dữ liệu của bạn bằng một trong những category sau: truy vấn tìm kiếm, page, country, device, search type và date. Bạn có thể thêm vào các số liệu như click, impressions, click-through rate và vị trí trong khi xem mỗi báo cáo.

    Đi sâu vào các truy vấn cho từng URL

    Hãy xem qua kịch bản hướng dẫn. Có lẽ bạn chỉ cần viết một bài viết blog tuyệt vời về một chủ đề nóng trong lĩnh vực của bạn. Bạn biết bạn đã nhận được một số lượng tốt về lưu lượng truy cập từ Google và bạn biết các bài viết đang được xếp hạng cho các truy vấn nhất định. Nhưng bạn không biết tất cả các truy vấn dẫn đến bài viết có thể giúp ích cho người tìm kiếm như thế nào, nội dung như thế nào là tốt và có thể viết những gì trong tương lai.

    Ngoài ra, bạn muốn biết sự khác nhau khi tìm kiếm trên di động và trên desktop như thế nào. Vậy, bạn hãy vào GSC và sử dung báo cáo Search Analytics mới để tìm kiếm những truy vấn. Nào chúng ta hãy cùng bắt đầu.

    1. Đầu tiên, truy cập vào báo cáo Search Analytics trong GSC

    Vào Google Search Console và click vào Search Traffic, sau đó vào Search Analytics ở phần điều hướng bên trái. Báo cáo mặc định sẽ hiển thị Clicks by Queries mà không áp dụng bộ lọc.
    [​IMG]

    2. Chọn các trang được nhóm theo thuộc tính

    Bạn muốn tìm các truy vấn trên từng URL. Vì vậy, hãy click vào Page để chọn báo cáo đó. Khi đó, bạn sẽ thấy tất cả các URL được hiển thị và được click. Nó cũng phụ thuộc vào việc bạn chọn khoảng thời gian chính xác khi phân tích dữ liệu của bạn. Ngày mặc định là “Last 28 Days".

    [​IMG]

    3. Tìm URL bạn muốn nhắm mục tiêu và filter theo trang đó

    Bạn muốn tìm các truy vấn dẫn đến một bài viết blog mới của bạn, bạn có thể quét danh sách các URL để thấy nội dung. Khi bạn tìm thấy URL, chỉ cần click vào nó. Khi làm như vậy, bạn sẽ lọc toàn bộ báo cáo Search Analytics theo URL đó. Bạn sẽ nhìn thấy hộp filter đang hiển thị URL dưới Page.
    [​IMG]

    4. Truy cập các truy vấn nhóm theo thuộc tính

    Lưu ý rằng báo cáo Pages sẽ hiển thị no data bên dưới biểu đồ xu hướng tại thời điểm này. Đó là bởi bị bạn đã lọc theo một URL cụ thể. Để xem tất cả các truy vấn dẫn đến URL đó, chỉ cần click trở lại báo cáo Queries. Khi đó, bạn sẽ thấy một danh sách các truy vấn được lọc theo URL cụ thể.

    [​IMG]

    5. Phân tích các truy vấn, thêm thước đo

    Quét danh sách truy vấn tìm kiếm để tìm hiểu thêm về cách người dùng đang tìm kiếm. Lưu ý rằng, bạn có thể dễ dàng thêm các số liệu báo cáo như Impressions, click-through rate (CTR) và Position bằng cách click vào hộp kiểm tra ở đầu báo cáo.

    Với tất cả những thông tin này, bạn có thể xem các chủ đề khác nhau với mỗi truy vấn được xếp hạng tốt, các truy vấn có impressions cao nhưng CTR thấp.

    [​IMG]

    6. Tải dữ liệu đã được lọc

    Khi bạn đã đi sâu vào các truy vấn theo URL, bạn có thể dễ dàng tải về các dữ liệu bằng cách click vào nút "Download" ở góc dưới cùng bên trái của bản báo cáo. Nó sẽ rất hữu ích khi bạn làm việc với các dữ liệu trong Excel hay chỉ đơn giản là lưu trữ các truy vấn theo URL.

    Lưu ý: bạn chỉ có thể tải 999 các truy vấn top đầu với mỗi URL. Đây là một hạn chế trong báo cáo Search Analytics.

    [​IMG]

    Bonus 1: Xem xu hướng của từng truy vấn

    Nếu bạn tìm thấy một truy vấn thú vị và bạn muốn xem xu hướng của truy vấn cụ thể đó, bạn có thể click vào query trong báo cáo. Khi bạn làm điều đó, bạn sẽ cô lập các truy vấn đó và xem các số liệu khác nhau theo thời gian.

    [​IMG]

    Bonus 2: Phân tích theo các thiết bị

    Nếu bạn muốn xem các truy vấn khác nhau, bạn có thể click vào drop-down bên dưới Devices category. Chọn “Filter devices", sau đó chọn Desktop, Mobile hoặc Tablet. Báo cáo sẽ hiển thị những truy vấn theo các thiết bị mà bạn đã chọn.
    [​IMG]

    Truy cập trang cho mỗi truy vấn

    Các kỹ thuật mà tôi đã giải thích ở trên sẽ hiển thị các truy vấn theo URL nhưng nếu bạn muốn xem URL cho mỗi truy vấn bạn cũng có thể làm điều đó trong báo cáo Search Analytics.

    Đầu tiên, click vào Queries. Nó sẽ liệt kê 999 truy vấn top đầu trong GSC. Khi bạn có danh sách các truy vấn tìm kiếm, tìm một trong những truy vấn mà bạn muốn phân tích, sau đó click vào các truy vấn để cô lập từ khóa trong báo cáo Search Analytics.

    Từ đó, bạn có thể chọn báo cáo Pages để xem tất cả các trang được xếp hạng cho các truy vấn mà bạn đã chọn. Bạn có thể tìm thấy một số kết quả thú vị - ví dụ, các trang xếp hạng cho các truy vấn mà không phải là các trang chính. Hoặc bạn có thể tìm thấy các trang giả mạo vẫn đang được xếp hạng cho các từ khóa quan trọng.

    [​IMG]

    Khuyến cáo và mẹo

    Có một số điều bạn có thể học hỏi và hành động dựa trên dữ liệu này. Ví dụ, bạn có thể:

    - Cô lập nội dung cụ thể và hiểu người dùng đang tìm kiếm chủ đề nào.

    - Phân tích các truy vấn hàng đầu để tạo ra ý tưởng cho bài viết, bài báo hoặc nội dung trong tương lai.

    - Hiểu những khoảng trống trong tối ưu hóa. Ví dụ, truy vấn bổ sung mà bạn tin rằng nội dung cần được xếp hạng là gì? Nếu vậy, bạn có thể cập nhật bài viết để tập trung vào những chủ đề phù hợp.

    - Hiểu được sự khác biệt trong các truy vấn trên mỗi thiết bị khác nhau. Tùy thuộc vào phân khúc và chủ đề của bạn, có thể có sự khác biệt trong cách mọi người tìm kiếm trên điện thoại di động hoặc máy tính để bàn hoặc máy tính bảng. Nếu bạn hiểu được sự khác biệt này, nó có thể giúp bạn động não, phát triển và tối ưu hóa nội dung trong tương lai.

    - Export dữ liệu để phân tích thêm trong Excel. Ngoài ra, bạn có thể lưu trữ dữ liệu trong báo cáo Search Analytics.

    Tóm tắt: Tầm quan trọng của việc phân tích truy vấn theo trang

    Báo cáo Search Analytics mới cung cấp một số cách để đi sâu vào dữ liệu tìm kiếm của website. Xác định các truy vấn trên mỗi URL là một cách để xem tất cả các từ khóa mà người dùng đang vào để đi đến phần nội dung cụ thể. Bằng cách đó, bạn có thể xác định chủ đề cho bài viết trong tương lai, hiểu được sự khác biệt giữa các truy vấn trên mỗi thiết bị, tìm kiếm tất cả các trang web được xếp hạng cho các truy vấn cụ thể và nhiều hơn nữa.

    Tôi khuyên bạn nên làm theo hướng dẫn này. Dữ liệu này có thể làm cho việc tối ưu hóa của bạn tốt hơn, chiến lược nội dung tốt hơn và lưu lượng truy cập mà bạn nhắm mục tiêu vào sẽ cao hơn.

    Ghi nguồn
    PHP:
    www.thegioiseo.com
    linhsq thích bài này.
  2. mskhuyen91

    mskhuyen91

    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    2
    Thì ra dựa vào search analictics ta có thể biết được vị trí các từ khóa đang lên top và chọn ra các keywords cần đẩy top nhanh hơn
  3. nguoisanhan

    nguoisanhan

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    1
    bài viết rất bổ ích, không ngờ có thể khai thác báo cáo search analytic trong GSC cụ thể đến thế
  4. akirasha

    akirasha

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn những thông tin bổ ích của bạn, mình mới học seo nên còn chưa khai thác sâu đến những thứ này lắm. Mong được học hỏi nhiều hơn
  5. lanchinh1991

    lanchinh1991

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Tuyệt vời, trước em vẫn xem cái này nhưng không hiểu lắm. sau khi đọc bài viết rất chi tiết này thì đã vỡ ra rất nhiều ! Thanks
  6. nhungkim

    nhungkim

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Bài viết rất bổ ích, quả là vấn đề nội dung gì ta tìm hiểu sâu cũng thấy nó thật tuyệt vời đó.Nhờ bài viết đã vỡ ra được rất nhiều.Thanks nhiều ạ.
  7. tuananh1810

    tuananh1810

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn chủ thớt, mình cũng đang mò về analytics đây. bài viết rất bổ ích đối với mình,cảm ơn vì đã chia sẻ
  8. surio

    surio

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    1
    rất bổ ích cảm ơn đã chia sẻ , phải đánh dấu lại tham khảo dần dần, vì vào analytic bao giờ cũng xem mỗi cái thời gian thực và xu hướng thôi
  9. minhtam

    minhtam

    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Bài viết bổ ích ạ, cảm ơn bác. Chắc chắc phải note lại để tìm hiểu thật kĩ, mong bác có nhiều bài hay hơn nữa để anh em seo cùng học hỏi
  10. solobico10

    solobico10

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    2
    Cảm ơn bác. em chẳng biết gì về nó khi đọc bài viết của bác em mới biết được nó dùng để làm gì
  11. tommytrant20

    tommytrant20

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    2
    mình vẫn còn không hiểu báo cáo traffic từ mang xã hội trong analytic có 1 mục xã hội thấy nó ảo ảo sao à
  12. tommytrant20

    tommytrant20

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    2
    có thánh nào vào giải đáp dùm các seo trẻ đi nè huhu
    số liệu gì lên tới 10k mà kênh thời gian thực có tới 1k dau hic hic
  13. tuanlv2510

    tuanlv2510 Thành viên BQT Moderator

    Bài viết:
    150
    Đã được thích:
    47
    Cái này là lọc theo truy vấn rồi đó bạn! Mấy bạn chắc có lẽ nhầm với thời gian thực trong analytics, đây là webmaster (search consle bây giờ đó). Bài này tác giả kết hợp phân tích dựa theo khá nhiều yếu tố, nên các bạn phải đọc kĩ mới hiểu hết được!
  14. CanhNguyen93

    CanhNguyen93

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Mình đang muốn tìm hiểu về cái này, rất may đã có ad chia sẻ để mình có thể tra lượt truy cập trang web của mình
  15. tommytrant20

    tommytrant20

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    2
    mình hiểu đây là webmaster như mình nghĩ rành về webmaster thì bên analytics sẽ rành theo
    mình ko hiểu 2 hình sao đây nói về gì

    [​IMG]

    [​IMG]
  16. tuanlv2510

    tuanlv2510 Thành viên BQT Moderator

    Bài viết:
    150
    Đã được thích:
    47
    MÌnh chả hiểu bạn hỏi cái gì luôn @@
  17. tommytrant20

    tommytrant20

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    2
    sao 1 thời gian tự nghiên cứu cuối cùng mình cũng hiểu được rùi đoc sách english vẫn chuẩn hơn sách việt
  18. binhqb94

    binhqb94

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    bài viết khá hay :D sau một hồi đọc bài của thớt mình đã hiểu ra đôi chút :)
  19. khonggianyen

    khonggianyen

    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    1
    mình cũng chỉ xem vài chỉ tiêu cơ bản thôi chứ k biết xem gì nhiều. đợi gg gửi thông báo như @nha xinh thôi
  20. chutichht

    chutichht

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    :D đọc cái này chả hiểu lắm ! mình chỉ dùng để xem có bao nhiêu khách tới và từ đâu đến thôi

Chia sẻ trang này