Chia sẻ Học SEO lên TOP cùng chuyên gia

Thảo luận trong 'Hỗ Trợ Và Giúp Đỡ SEO' bắt đầu bởi Thuong0612, 30/10/18.

  1. Học và làm SEO thực sự không đơn giản như bạn đã nghĩ, tuy nhiên muốn hiểu sâu hơn cốt lõi về SEO và biết cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm thì bạn cần phải trang bị cho mình nhiều kiến thức, kỹ năng thực tế để áp dụng thủ thuật vàochiến lược SEO của mình. Trong bài viết này, tôi xin chia sẻ lại những kiến thức căn bản nhất hệ thống từ A-Z giúp bạn nắm rõ hơn quy trình học và làm seo như thế nào. Hơn thế nữa những thông tin trong bài còn giúp bạn dễ dàng giải thích với những ai chưa hiểu về lĩnh vực thú vị này.

    [​IMG]

    SEO là gì?

    SEO viết tắt từ Search Engine Optimization nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm được hiểu là giải pháp tối ưu website có thể dễ dàng tìm kiếm trang web, bên cạnh đó áp dụng các phương pháp Marketing Online cũng là một phần trong SEO giúp đẩy mạnh từ khóa của bạn lên TOP nhanh chóng.

    Theo nhiều chuyên gia cho rằng, seo từ khóa là hình thức phổ biến và thông dụng nhất, Đa số doanh nghiệp hoặc các nhà SEOer muốn từ khóa của mình đạt thứ hạng trên Google.

    Bên cạnh đó, có nhiều hình thức SEO khác nhau như:

    • SEO hình ảnh : Là cách SEO dùng kỹ thuật để đưa hình ảnh trong trang web của bạn lên top tìm kiếm của Google
    • SEO Video : Có thể SEO những video có sẵn trên web hoặc dùng các kênh thông tin khác như youtube để đưa trang youtube của bạn xuất hiện trên Google, hoặc trên Youtube. Bạn nên xem qua bài viết: Hướng dẫn SEO Youtube hiệu quả nhanh lên TOP
    • SEO Google Map (Local SEO) : Là cách làm giúp cho người tìm kiếm dễ dàng nhận thấy được địa điểm cần tìm trên Google Map.
    Học seo như thế nào là hiệu quả?
    Học và làm seo cũng như giống như bao môn học khác, học đi đôi với thực thành, bạn càng thực hành nhiều thì thành công sẽ cao hơn. Khi bắt đầu học seo bạn nên tìm hiểu sơ qua một số thủ thuật cơ bản chẳng hạn như công cụ seo, tối ưu website,...Từ kiến thức nền tảng bạn đi chuyên sâu hơn với các ví dụ thực tế và bạn cần trải qua thời gian khá dài mới nắm vững mọi kiến thức về SEO.

    Tùy thuộc vào khả năng của mỗi người mà có thể bắt kịp kỹ thuật seo nhanh chóng. Nhiều khi làm seo cảm thấy bế tắc nhưng xin bạn đừng bỏ cuộc, đừng thấy từ khóa không lên top mà nãn chí muốn chuyển nghề khác. Suy nghĩ đó quá sai lầm, dù cho bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, bạn phải có ý chí quyết tâm, có chí hướng phấn đấu cho con đường sự nghiệp chinh phục đam mê của mình. Học seo đòi hỏi sự tính kiên nhẫn, nhẫn nại, tôi tin rằng Google sẽ không phụ lòng SEOer chúng ta đâu. Hãy tin tưởng Google dù chỉ một lần.

    Quy trình học seo cơ bản chỉ trong 6 bước
    Bước 1: Phân tích từ khóa

    [​IMG]

    Đây là giai đoạn đầu tiên khi bạn bắt đầu học làm seo. Sai lầm lớn nhất thường gặp phải trong quá trình SEO là nghiên cứu sai từ khóa dẫn đến SEO hoài mà vẫn không lên TOP Google.

    Công cụ miễn phí giúp bạn khám phá từ khóa liên quan cho trang web của mình

    • Google Keyword Planner

    • Keywordtool.io

    • Google Trends

    • Ahrefs.com
    Ngoài ra, bạn phải kết hợp với từ khóa không dấu và từ khóa rộng đuôi dài. Những từ khóa như thế này ít cạnh tranh nên dễ đạt thứ hạng cao hơn.

    Tiêu chuẩn phân tích từ khóa:

    • Lượng tìm kiếm: có bao nhiều người tìm kiếm?

    • Sự phù hợp: có bao nhiêu khả năng mọi người mua sản phẩm với từ khóa đó?

    • Thứ hạng: thứ hạng hiện tại của từ khóa?

    • Khả năng khó đạt được thứ hạng cao của từ khóa
    Trên thực tế cho thấy không có công thức nào hoàn hảo cả. Tuy nhiên việc sử dụng các tiêu chí trên để phân tích từ khóa sẽ thực sự hữu ích với bạn.

    Bước 2: Phân tích đối thủ cạnh tranh

    Khi bạn bắt tay vào học làm seo sẽ không biết điểm xuất phát cũng như đích đến trong cả quá trình SEO, đó là lý do chúng ta cần phân tích đối thủ, vậy những tiêu chí nào giúp bạn xác định đối thủ cạnh tranh so với bạn như thế nào trong SEO:

    • Số trang đánh giá chỉ mục: tất cả bài viết khi bạn Submit lên Google sẽ được Google lập chỉ mục, càng nhiều chỉ mục càng tốt cho website. Công cụ SEOQuake giúp bạn kiếm tra thông tin này.

    • Số lượng trang liên kết tới: Bạn sử dụng SEOQuake để xem có bao nhiêu liên kết đến site của bạn so với đối thủ. Bạn cần nhiều web khác trỏ tới web mình - tăng lượng traffic - nâng cao thứ hạng một cách nhanh chóng.

    • Chất lượng liên kết: Số lượng liên kết quan trọng nhưng chất lượng liên kết quan trọng hơn nhiều. Bạn cần các liên kết từ những site có nhiều ảnh hưởng tới site của mình. Một trong những công cụ hữu ích là Open Site Explorer nếu tình trạng liên kết của bạn tệ hơn đối thủ (ví dụ liên kết của đối thủ đến từ các site có ảnh hường, còn liên kết của bạn đến từ các danh mục miễn phí (free directory), kho liên kết (link farm) và các nguồn liên kết kém ảnh hưởng khác thì bạn cần đảo ngược xu hướng này. Hãy học từ các đối thủ và bắt chước những điểm họ đã làm.

    • Tiêu đề liên kết - anchortext: Bạn cần để tiêu đề trong liên kết để người dùng biết liên kết của bạn đang nói đến điều gì. Bạn có thể sử dụng Open Site Explorer hoặc Ahrefs để kiểm tra.

    • PageRank (PR): PR của bạn càng cao thì liên kết càng chất lượng. Bạn sử dụng thanh công cụ SEOQuake có thể giúp đo lường thông tin này cho site của bạn và site của 10 đối thủ hàng đầu. Nếu các đối thủ có PR cao hơn, thì bạn cần tiếp tục tìm thêm các liên kết. Khi các site bên ngoài liên kết đến site của bạn, chúng sẽ chuyển PR tới site của bạn. Bên cạnh đó, hãy theo dõi phân bố PR. Gắn thuộc tính no-follow (không theo dõi) cho liên kết trỏ tới các trang bạn không quan tâm…

    • Tuổi thọ website: web càng lâu đời thì cơ hội đứng top càng lớn. Kiểm tra thông tin này bằng công cụ SEOQuake các bạn nhé
    Bước 3: Tối ưu SEOOnpage

    [​IMG]

    Khi tối ưu SEOOnpage bạn cần đạt được những yếu tố nào. Sau đây là một số ví dụ để tạo ra trang web hoàn hảo các bạn bắt đầu học SEO chú ý nhé

    Thẻ tiêu đề (Title Tags)

    • Mỗi trang website cần có tiêu đề riêng cá biệt và thu hút ngay lần đầu tiên

    • Sử dụng Webmaster Tools để tìm các thẻ tiêu đề trùng lặp trên website.

    • Sử dụng từ khóa ở vị trí đầu tiêu đề. Nếu từ khóa là “học SEO” thì tiêu đề trang nên là “Học SEO lên TOP bền vững”.

    • Đừng dài quá 66 ký tự (hiển thị tốt là <= 60 ký tự).

    • Google sẽ hiện tiêu đề trên trang kết quả tìm thấy, vì thế hãy đảm bảo bạn viết các tiêu đề trang hấp dẫn để thu hút truy cập - đem traffic lại cho website.

    • Tiêu đề trang cần thu hút được sự chú ý. Mô tả trong thẻ meta desciption cần hàm chứa thông điệp thúc giục hành động.

    • Tiêu đề trang mô tả nội dung trên trang. Theo kinh nghiệm, nếu chỉ đọc mỗi tiều đề và mô tả của thẻ meta description mà mọi người có thể nói ngay được nội dung trang, thì bạn đã đi đúng hướng.
    Thẻ Meta Description

    • Từ khóa xuất hiện 2 lần trở lên - nhấn mạnh từ khóa với nội dung có ý nghĩa

    • Thẻ meta description cũng hàm chứa thông điệp thúc giục hành động để khách truy cập nhấn chọn.

    • Mỗi trang trong website cần có thẻ meta desciption riêng.

    • Thẻ meta description không dài quá 160 ký tự.

    • Khi khách truy cập chỉ đọc nội dung meta description mà có thể hiểu ngay nội dung trang đề cập thì có nghĩa là bạn đã cung cấp thông tin mô tả tốt.
    Thẻ meta keyword

    • Chúng không còn quan trọng như trước đây, thậm chí Google không còn quan tâm đến chúng nữa. Tuy nhiên, Yahoo và MSN vẫn quan tâm tới các thẻ meta keyword. Định nghĩa những thẻ meta keyword này chỉ mất vài giây, vì thế vẫn nên sử dụng chúng.

    • Đừng đặt các từ khóa ăn tiền ở đây, bởi đây là chỗ đầu tiên các đối thủ ngó tới để ăn cắp từ khóa của bạn.

    • Hãy đảm bảo các thẻ meta keyword liên quan tới nội dung trên trang.
    Thẻ Heading

    • Hãy đặt từ khóa trong các thẻ H và nhớ rằng mỗi trang chỉ nên có duy nhất một thẻ H1 mà thôi, còn lại đặt thẻ H2, H3 cho keyword phụ
    Địa chỉ Url

    • Sử dụng URL chứa từ khóa.

    • Nếu bạn có nhiều nội dung, hãy tổ chức nó danh mục.

    • Đừng sử dụng các session ID hay bất cứ biến nào khác, nhằm sinh ra các url khác nhau cho trang đích.

    • Nếu bạn cần thay thế url, hãy sử dụng cơ chế chuyển hướng của HTML (mã 301).
    Cấu trúc website và tính khả dụng
    • Hãy đảm bảo site của bạn tương thích với SEO

    • Sử dụng tiêu đề liên kết có tính mô tả (“học seo cùng chuyên gia” thay vì “nhấn vào đây”).

    • Hình ảnh mô tả thẻ ALT - để Google biết được ảnh đó nói lên điều gì

    • Gửi pagerank tới những trang bạn muốn xếp hạng. Với một số trang không quan trọng, hãy thiết lập thuộc tính no-follow.

    • Giữ mã nguồn gọn gàng, loại bỏ hết các mã rác.

    • Tạo HTML Sitemap và XML sitemap và khai báo với Google Webmaster Tools.

    • Hãy cài đặt Google analytics và đã thiết lập tất cả các mục tiêu.
    Bước 4: Biên tập nội dung SEO

    [​IMG]

    “CONTENT IS KING” đây là thuật ngữ không quá xa lạ với dân marketer. Nội dung tốt là chìa khóa dẫn tới sự thành công trong hoạt động SEO. Vậy để học và làm được thì phải đảm bảo một số tiêu chí sau:

    • Đừng nhồi nhét từ khóa
    Việc nhồi nhét từ khóa trong bài viết chuẩn SEO sẽ khiến cho người dùng cũng như Google cảm thấy khó chịu, từ đó thứ hạng website của bạn tụt giảm đáng kể. Tôi khuyên các bạn nên phân bổ từ khóa khắp bài viết, nếu như một content tốt phải đảm bảo từ khóa với mật độ là 3 - 5%.

    • Đơn giản hóa vấn đề
    Hãy biên soạn content như những gì bạn học và đã làm được, được cố gắng nói lời hoa mỹ, bởi vì người dùng chỉ muốn thấy những thông tin cần thiết hữu ích đối với họ. Hãy suy nghĩ một cách đơn giản cho bài viết của mình tự nhiên và đi sâu vào lòng người.

    Bạn có thể lồng ghép mẫu câu chuyện dẫn đến phải sử dụng sản phẩm dich vụ của bạn, đây là một trong những cách viết content đánh vào tâm lý của khách hàng.

    • Một số lưu ý khiến content trở nên đắt giá trong SEO
    • Thay vì nói cách làm seo hiệu quả như thê nào, hãy đưa minh họa cụ thể

    • Xây dựng từng bước trong bài viết giúp người đọc dễ hiểu và thực hiện.

    • Liệt kê : 7 điều bí mật, danh sách thu viện tự học seo miễn phí

    • Bắt kịp với những sự kiện xảy ra hàng ngày trong lĩnh vực của bạn
    Bước 5: Xây dựng backlink - SEOOffpage

    [​IMG]

    Content là Vua thì backlink là hoàng hậu. Cũng là bước quan trọng trong chiến dịch SEO, nhưng để đảm bảo liên kết chất lượng không bị SPAM phải đảm bảo một số quy tắc sau:

    • Càng nhiều liên kết càng tốt: bạn cần có càng nhiều liên kết thì lượng traffic website tăng lên

    • Liên kết từ các site có độ tin cậy cao sẽ giá trị hơn: Hãy tìm kiếm những site có giá trị DA ( độ uy tín doamain) càng cao càng tốt. DA từ 55 trở lên là tuyệt vời, bạn có thể kiểm tra chỉ số DA bằng thanh công cụ SEOMoz Toolbar.

    • Xây dựng diễn đàn chất lượng với thuộc tính Dofollow

    • Phát triển mạng xã hội - cũng là cách đi backlink rất tốt cho SEO
    Bước 6: Phân tích kết quả SEO bằng công cụ Google Analytics

    Công cụ này đánh giá và phân tích từng kết quả đạt được trong chiến lược SEO của bạn. Trước tiên, bạn cần cài mã theo dõi của Google Analytics vào website - phân tích số lượng người truy cập website của bạn một cách vô vùng chi tiết.

    Analytics phân loại và theo dõi hàng vi, độ tuổi, ngôn ngữ, địa lý, thiết bị vi tính, điện thoại và từ khóa của người dùng website bạn. Dựa vào số liệu thống kê đó, bạn có thể biết được hành vi người dùng và tối ưu hóa website một cách hợp lý.

    Lợi ích học SEO mang lại
    • Chi phí rất thấp khi so với các phương thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm khác (Google Ads).

    • SEO giúp thu hút lượng lớn khách hàng mục tiêu có quan tâm trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của công ty. Vì vậy mang lại doanh thu cao.

    • Tiết kiệm chi phí nhiều hơn với những phương thức marketing truyền thông khác.

    • Giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, đối tượng khách hàng, thậm chí đa dạng hóa sản phẩm một cách dễ dàng.

    • SEO nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp trên Internet.

    • Xuất hiện nhiều trên trang kết quả tìm kiếm khiến doanh nghiệp của bạn dễ dàng được biết đến.
    Hy vọng với những thủ thuật SEO này, sẽ giúp website bạn có được vị trí cao trong bảng xếp hạng của Google và các công cụ tìm kiếm khác.

    Tuyệt vời hơn nữa, chỉ trong một khóa học đào tạo SEO duy nhất tại trung tâm VinaEnter - bạn trải nghiệm hầu hết mọi kiến thức cũng như tất tần tật kỹ năng về SEO, Marketing Online. Hãy đến với chúng tôi để tận hưởng những giây phút tuyệt vời ấy.

    Chúc các bạn SEO thành công!

Chia sẻ trang này