Google Analytics và tại sao nó không chính xác? phần 3

Thảo luận trong 'Google Analytics' bắt đầu bởi cuongapple, 25/9/15.

  1. 5. Sai campaign code

    Các tracking code nếu vì lý do gì đó mà sai (gõ sai, gõ nhầm) sẽ khiến Google Analytics không nhận diện được và các traffic đó cũng sẽ bị đưa vào direct traffic.

    Giải pháp

    Đừng sai sót khi tạo tracking code. Sử dụng URL Builder để đảm bảo chính xác.

    6. Code Google Analytics bị thiếu

    Nếu vì lý do gì đó một trang trên website của bạn bị thiếu mất tag Google Analytics thì những traffic đến trang đó và từ trang đó đi các trang khác sẽ bị xem là direct.

    Giải pháp

    Đảm bảo tất cả các trang đều có tracking code. Có thể dùng ứng dụng như Screaming Frog SEO Spider để check tất cả các trang xem có bị thiếu code hay không.

    7. Traffic từ chính bạn

    Có thể bạn không nghĩ đến nhưng traffic từ chính team của bạn, công ty của bạn đôi khi cũng có thể gây ảnh hưởng đến mức độ chính xác của nguồn direct. Nếu công ty bạn có 500 người và mỗi ngày mỗi người vào website của bạn một vài lần thì cũng có thể phần nào gây ra sự không chính xác về thông số. Việc này về lâu dài cho thể khiến các thông số của bạn bị chệch đi nhiều.

    Giải pháp

    Lọc bỏ các traffic đến từ các IPs của mạng công ty. Vào Account > All Filters và tạo new filters để lọc traffic đến từ 1 IPs nào đó. Nếu công ty có nhiều IPs thì phải tạo 1 filter cho mỗi IP đó.

    [​IMG]
    Lọc các IPs internal của công ty để data chính xác hơn

    Một số yếu tố khác ảnh hưởng đến tracking của Google Analytics

    Ngoài các yếu tố về nguồn traffic được nêu ở trên thì vẫn còn những vấn đề khác ảnh hưởng đến việc thu thập data và tracking của Google Analytics. Hãy cùng xem qua các vấn đề đó là gì:

    1. Javascript disabled = không có data

    Google Analytics sử dụng Javascript để thu thập data, cho nên nếu người dùng disable Javascript trên trình duyệt của họ thì lúc này họ sẽ trở nên vô hình với công cụ đo lường này. Theo một nghiên cứu gần đây thì số lượng người disable Javascript khi lướt web hiện đang chiếm khoảng 2,4%.

    Giải pháp

    Nếu bạn thật sự cố đấm ăn xôi để lấy thêm 2,4% data từ những người dùng disable Javascript này thì có bài hướng dẫn cách để thiết lập tracking cho trường hợp này.

    2. Không có cookies thì cũng không có data

    Google Analytics cũng sử dụng cookies để track người dùng hiệu quả hơn. Nếu vì lý do gì đó cookies bị mất (người dùng clear cookies hoặc bị firewall chặn) thì người dùng đó sẽ trở thành một session hoàn toàn mới với công cụ đo lường này.

    Giải pháp

    Không có.

    3. Referral spam / ghost spam

    Referral spam hay ghost spam là các fake traffic được tạo ra bởi các hệ thống spam nhằm đến Google Analytics. Bạn thật sự sẽ khônong nhận được bất cứ traffic nào từ các trang này, chúng chỉ được tạo ra nhằm hiện ra trong Google Analytics và mục đích là để khiến bạn tò mò và phải mở trong web đó lên xem thử và vô tình bạn đã mang traffic tới cho các trang web này để khiến chúng sinh lời (bằng quảng cáo) hay tệ hơn là nhiễm máy tính của bạn với virus / adware / malware nếu bạn không cẩn thận.

    [​IMG]

    Mục đích của những referrer spam này là khiến bạn mở lên để coi các trang này và vô tình mang traffic tới cho các trang đó.
    Giải pháp

    Đặc trưng của các nguồn referrer spam này thường là invalid hostname nên chỉ cần thiết lập các filters để lọc các fake traffic đến website của bạn nhưng lại có invalid hostname.

    1. Vào Admin > View > Filters > New Filters, chọn Custom > Include > Hostname
    2. Điền vào khung filter valid hostname của website bạn dưới dạng RegEx string. Ví dụ website conversion. vn thì sẽ là: www .conversion. vn$|^conversion. vn$
    3. Bấm verify filters để xác nhận rằng filters này đang hoạt động tốt và Save

    Nên kiểm tra lại trong Real Time Report để xem filter này có đang cho traffic đến website hay không.

    [​IMG]
    Filter bằng cách chỉ chấp nhận những traffic có valid hostname

    * Nếu bạn không rành về những phần này tốt nhất nên nhờ kỹ thuật hoặc IT hỗ trợ set up. Và nên tạo View mới khi set up để test thử filters, tránh ảnh hưởng đến data của tài khoản hiện tại.

    4. Xem nhưng mà cũng như không xem

    Ngày nay việc bạn mở nhiều website cùng lúc trên nhiều tab của browser và đọc tuần tự là một việc rất bình thường. Người dùng có thể mở website của bạn trên 1 tab và để không trong 10 phút và lúc quay lại thì chỉ đọc nội dung có 30 giây và sau đó thoát ra. Tuy nhiên với Google Analytics thì session đó sẽ được tính là 10 phút 30 giây. Công cụ này không thể phân biệt được việc người dùng hiện có đang đọc cái tab đó không hay là một tab khác.

    Giải pháp

    Không có.

    5. Nhiều người dùng trên cùng một thiết bị

    Hãy tưởng tượng đến phòng net hoặc các máy tính trong thư viện, trường học, một máy tính có thể có nhiều người sử dụng và truy cập và họ có thể truy cập cùng một website. Nhưng với Google Analytics thì tất cả những người đó cũng sẽ chỉ như một người nếu việc truy cập diễn ra trong khoảng 30 phút (hay bất cứ thời gian nào mà bạn set cho công cụ này).

    Giải pháp

    Hahaha. Không.

    6. Nhiều thiết bị, một người dùng

    Ngày nay một người có thể sở hữu nhiều hơn một thiết bị để truy cập vào mạng ví dụ như máy tính bàn, laptop, tablet, điện thoại. Và nếu họ truy cập vào cùng 1 website trên đồng thời 4 thiết bị khác nhau thì đối với Google Analytics, sẽ là 4 sessions và 4 người dùng hoàn toàn khác nhau.

    Giải pháp

    Cũng không luôn. Tuy nhiên, Google có thể sẽ có giải pháp cho tình trạng này trong tương lai nếu họ có thể kết nối được hoạt động của người dùng thông qua việc logged in vào tài khoản Google trên các thiết bị khác nhau.

    7. Bounce rate cực kỳ thấp?

    Nếu một ngày nào đó đột nhiên bounce rate website của bạn giảm xuống còn 1 con số thì cũng đừng vội mừng vì thật ra điều đó là không thể và vấn đề ở đây là có thể bạn đã gắn code Google Analytics lập lại 2 lần trên trang của bạn.

    [​IMG]
    Khoan hãy vội ăn mừng vì có gì đó không ổn ở đây
    Giải pháp

    Loại bỏ bớt 1 cái Google Analytics code dư trên website.

    8. Data không phải real time

    Một vấn đề nữa từ Google Analytics mà có thể gây ảnh hưởng đến việc phân tích và đánh giá của bạn đó là sự chậm trễ trong việc cập nhật data. Thông thường các data của Google có thể chậm từ 6 – 12 tiếng tùy theo website. Một số section như Search Engine Optimization data có thể chậm đến 48 tiếng.

    Giải pháp

    Hãy kiên nhẫn.

    9. Data sampling khi quá nhiều traffic

    Nếu website của bạn có quá nhiều traffic (từ 500,000 sessions một tháng trở lên cho người dùng free và 25,000,000 cho người dùng Premium) thì có khả năng đôi khi load report của Google Analytics bạn sẽ thấy tình trạng data bị sampled.

    [​IMG]
    Data sẽ tự động bị sampled nếu website có nhiều traffic

    Data sampled tức là thay vì phải load toàn bộ thông tin sessions của bạn để đưa ra report có thể khiến bạn đợi lâu và tốn thời gian, Google Analytics sẽ tự động không load hết toàn bộ data mà chỉ lấy một phần trong tổng số data và sau đó tính toán để đưa ra chỉ số tương đối. Cho nên nếu có lúc nào bạn làm report rồi hôm sau nhìn lại thì thấy các chỉ số như sessions, conversions thay đổi thì không phải do bạn hoa mắt đâu, mà có thể là do data sampling đấy.

    Giải pháp

    Bạn có thể nâng cấp lên Google Analytics Premium (150,000 USD / năm) để được export unsampled data.

    Tổng kết

    Google Analytics là một công cụ đo lường rất tốt và thường xuyên được cập nhật và dần trở nên tốt hơn. Có nhiều vấn đề được nêu ở trên là những thứ thuộc về hành vi người dùng và giới hạn kỹ thuật, cũng có những vấn đề liên quan đến sự sao nhãng do người dùng chứ không hẳn là do Google Analytics. Tuy nhiên tracking traffic có rất nhiều thách thức và các nguồn traffic thì rất là đa dạng và ngày càng phức tạp hơn do đó điều quan trọng là bạn phải hiểu tại sao các công cụ như Google Analytics lại có thể không chính xác và các yếu tố gì gây ra các thứ đó. Điều này là cần thiết để bạn dự trù khi tiến hành phân tích các chỉ số quảng cáo.

    Và cuối cùng đừng quên là với các công cụ đo lường như Google Analytics (hoặc bất cứ công cụ nào khác) không phải là “what you see is what you get” (thấy sao thì nó là vậy) mà là “what you interpret is what you get” (bạn diễn giải thế nào thì nó là như vậy). Cho nên cho đến cuối cùng, đưa ra quyết định đúng hay không dựa trên các con số có hoàn hảo hay không vẫn phụ thuộc rất nhiều vào con người.

    Nếu bạn có gì muốn góp ý, hãy để bên dưới comment.

    Theo conversion
    Last edited by a moderator: 29/2/16
  2. dangquyet93

    dangquyet93

    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Mình hcir quan tâm tới lượt chuy cập thôi còn những vấn đề khác không quan tâm :)
  3. tcmpro2015

    tcmpro2015

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Mình củng chỉ xem mấy số liệu tổng quát thôi, củng chưa thấy thông báo gì cả. có thời gian mình sẽ tìm hiểu. cảm ơn bạn đã chia sẽ
  4. daotaoa2

    daotaoa2

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    1
    Em chỉ mới biết dùng google analytic để xem lượng traffic hàng ngày, không biết nó còn có những tính năng gì nữa nhỉ?
  5. lehan100

    lehan100

    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    5
    Mình thấy cũng khá chính xác đó chứ, chỉ mỗi đôi lúc bạn lấy nó thống kê luôn từ một số site như trafic2casy chẳng hạn, thì bạn vào trong bộ lọc chặn nó là xong
  6. khonggianyen

    khonggianyen

    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    1
    công cụ cũng chỉ đi được tương đối thôi chứ làm sao mà nó chính xác 100% được :D
  7. duongmasterhd

    duongmasterhd New Member Mem tích cực

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Em cũng chỉ mới biết dùng google analytic để xem lượng truy cập hàng ngày, không biết nó còn có những tính năng gì nữa nhỉ?
  8. Vken JSC

    Vken JSC

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Các số liệu mà sử dụng các công cụ miễn phí có được thì sẽ không ổn định, cũng chỉ là để tham khảo và mang tính tương đối. Muốn có các số liệu chính xác và ổn định thì phải sử dụng các công cụ mất phí.
  9. amayzin

    amayzin

    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    4
    Mấy khi có các website nào có lượng truy cập hơn 25tr lượt/1 ngày đâu. Các website của các seoer đang seo cao lắm khoảng hơn 5000 lươt/ngày thôi. Nên chắc cũng sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều vì tràn bộ nhớ mà thằng google analytics cho đâu
  10. LEXUAN

    LEXUAN New Member Mem tích cực

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Nó rất chính xác mà, sao bạn lại nói không chính xác. Mình mới làm web xong truy cập vào thấy bảo có 1 người online đó chính là mình, như vậy là chính xác 100% còn gì
  11. tandung

    tandung

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    gg anl không hoàn toàn chính xác được, vì nó không cập nhật thường xuyên, hơn nữa đây là công cụ miễn phí, nhiều người sử dụng, vậy nên không thể chính xác hoàn toàn được
  12. anhhungseoptk

    anhhungseoptk

    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    1
    Google annatylic chính xác 99%, trả tiền phải khác với google master tool chứ
  13. tuyentb93

    tuyentb93

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    quá nhiều kiến thức về google anlytics mà em vẫn chưa biết. Bình thương chỉ để ý tới lượt truy cập và nguồn truy cập web thôi.
  14. lamlehang3030

    lamlehang3030

    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    3
    Theo mình nghĩ thì chính xác và người seo rất cần thiết phải sử dụng google anlytics vì nó có nhiều tính năng trong seo.
  15. jamesross

    jamesross

    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    2
    Google anlytics là không thể thiếu ý chứ, bạn seo mà không biết đến cái này thì không thể nói là mình seo tốt được
  16. lehan100

    lehan100

    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    5
    Nó chị mang tính tương đối thôi. Nếu bạn có tích hợp addthis một cái thôi là chỉ số nó loạn lên liền.
  17. conan2509

    conan2509

    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    1
    Làm gì có cái tuyệt đối, tất cả chỉ là tương đối, ngoại trừ vận tốc ánh sáng đạt tuyệt đối trong vũ trụ.
  18. lunglinh581

    lunglinh581

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    bài viết hay. Mình thấy cái bộ đếm thời gian thực của nó cũng tương đối chính xác

Chia sẻ trang này