20 thuật ngữ seo bạn nên biết khi học seo?

Thảo luận trong 'Thuật Ngữ Seo' bắt đầu bởi chuoitieu, 10/9/15.

  1. [​IMG]
    Nếu bạn có một trang web,blog, hay đang làm việc về quảng cáo google, Dịch vụ seo hay bất cứ điều gì trên Internet, bạn chắc chắn sẽ cần phải biết một chút về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm(SEO). Việc tối ưu hóa website không phải là những vấn đề gì đó khó khăn mà nó được sử dụng nhưng nguyên tắc nhất định. Và dưới đây là 20 thuật ngữ giúp bạn làm quen và hiểu rõ hơn về công cụ tìm kiếm.

    1. SEM :

    Viết tắt của Search Engine Marketing, và như tên của nó liên quan đến các dịch vụ tiếp thị hoặc các sản phẩm thông qua công cụ tìm kiếm. SEM được chia làm hai thành phần chính đó là SEO và PCC.

    - SEO : là viết tắt của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và mô hình công việc của nó là tối ưu để làm cho các site xuất hiện trên công cụ tìm kiếm của google, Bing, Yahoo…

    – PCC : là viết tắt của Pay – Per _ Click,(PPC) là một mô hình quảng cáo Internet được sử dụng trên các trang web, trong đó các nhà quảng cáo trả tiền host của họ chỉ khi quảng cáo của họ được nhấp. Với công cụ tìm kiếm, các nhà quảng cáo thường giá thầu trên cụm từ khóa có liên quan đến thị trường mục tiêu của họ. Nội dung các trang web thường tính giá cố định cho mỗi nhấp chuột thay vì sử dụng một hệ thống trọn gói.

    2. Backlink :

    Backlink chính là những liên kết từ một website khác trỏ đến website hay web page của bạn . Nếu như trước đây backlink (Hay inbound link) được sử dụng với chức năng chính là điều hướng website. Thì ngày này khi có sự xuất hiện của SE và kèm theo đó là sự phát triển của SEO (Search Engine Optimization). Backlink đóng vai trò quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới pagerank của trang web và ảnh hưởng lớn đến thứ hạng web site của bạn.

    3. Pagerank (PR) :

    .Là một thuật toán của Google mà Google sử dụng để ước tính sự quan trọng tương đối của tất cả các trang web. Ý tưởng cơ bản của thuật toán là : Trang của bạn càng nhận nhiều liên kết trỏ đến thì mức độ quan trọng trang của bạn càng tăng. Tuy nhiên đó chỉ là những khái niệm sơ đẳng nhất mà Google hiếm khi thông báo chính thức. Trong thực tế, thuật toán PageRank phức tạp hơn rất nhiều. Và may mắn là như thế, nếu không trang kết quả tìm kiếm của Google sẽ không còn tin cậy bởi những người lạm dụng thuật toán của nó, và có lẽ SEO mới là một nghệ thuật làm tốn nhiều giấy bút của Webmaster.

    4. Linkbait :

    Một linkbait là một phần của nội dung trang web được xuất bả trên một trang web hoặc blog với mục tiêu thu hút backlinks càng nhiều càng tốt (để cải thiên thứ hạng tìm kiếm ). Thông thường nó là một mảnh bằng văn bản, nhưng củng có thể là một đoạn video, hình ảnh, hoặc bất cứ điều gì khác.

    5. Link Farm :

    Là một nhóm các websites được tạo ra với mục đích là nâng cao số lượng các đường link đến một website có sẵn sử dụng Javascript, php, asp… Điều này thực tế hiệu quả trong những ngày đầu của công cụ tìm kiếm, nhưng hiện tại SE đã có bộ lọc mới để đánh giá, trường hợp xấu nhất webiste của bạn sẽ bị penalty.

    6. Anchor text :

    Anchor text là đoạn văn bản được dùng để hiển thị link và được mọi người sử dụng để link tới site của bạn. Nói một cách khác, chính là đoạn text link cụ thể mà người dùng nhấp vào.

    VD: Chúng ta có một textlink như sau dịch vụ seo, thì cụm từ “dịch vụ seo” chính là anchor text.

    7. Nofollow :

    Nofollow Là một thuộc tính liên kết nằm trong meta tag. Được sử dụng bởi chủ sở hữu trang web nhằm báo hiệu với Google rằng họ không xác nhận trang web mà họ đang liên kết hay nói cách khác là báo hiệu cho spider (bọ thu thập thông tin) không lần theo liên kết này nữa. Khi Google nhìn thấy các thuộc tính “nofollow” thì về cơ bản nó sẽ không tính liên kết cho pagerank và các thuật toán tìm kiếm.

    8.Pagerank Sculpting :

    Pagerank Sculpting Tạm dịch là chế tác pagerank là việc mà Webmaster quản lý những link liên kết ra ngoài. Liên kết nào phải dùng no-follow để chặn không cho các máy tìm kiếm nhận biết sự liên quan, liên kết nào phải chú trọng link sang để tiến hành cho website đó.

    9. Title tag (thẻ title):

    Là thẻ tiêu đề của một trang web, nó là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong thuật toán tìm kiếm của Google. Thẻ tiêu đề của bạn là duy nhất và chứa những từ khóa chính của trang web. Bạn có thể xem tiêu đề của trang web ở trên cùng củng trình duyệt trong khi điều hướng.

    10. Meta tag (thẻ meta) :

    Giống như thẻ tiêu đề, meta tag được sử dụng để cung cấp, mô tả cho công cụ tìm kiếm thêm thông tin về nội dung các trang web của bạn . Các thẻ meta được đặt trong phần HEAD của mã HTML.

    11. Search Algorithm (thuật toán tìm kiếm) :

    Thuật toán tìm kiếm của Google được sử dụng để tìm các trang web có liên quan nhất chó bất kỳ truy vấn tìm kiếm . Thuật toán xem xét hơn 200 yếu tố (theo Google), bao gồm cả gí trị pageRank

    Thẻ tiêu đề, thẻ meta nội dung của trang web, tuổi tên miền….

    12. SERP (Search Engine Results Page):

    SERP tạm dịch là những trang kết quả được các bộ máy tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing ..) trả về khi một ai đó thực hiện một truy vấn tới các bộ máy tìm kiếm này. Số lượng truy cập tìm kiếm trang web của bạn phụ thuộc và bảng xếp hạng sẽ có bên trong các SERPs.

    13. Sandbox :

    Về cơ bản nó là một chỉ số riêng biệt. Cách Sandbox hoạt động: Bởi Google nghĩ rằng KHÔNG CÓ SITE MỚI NÀO có thể có được thứ hạng cao cho đến khi chúng chứng minh được giá trị của mình. Do vậy Google cho các site mới vào Sandbox và trì hoãn việc đánh giá và xếp hạng các site này lại.

    14. Keyword Density(mật độ từ khóa):

    Mật độ từ khóa (Keyword density) là một trong những khái niệm cơ bản nhất trong SEO? Vì thế nếu muốn tìm hiểu SEO và triển khai một chiến dịch SEO hiệu quả bạn cần nắm rõ khái niệm này.

    “Keyword density is the percentage of times a keyword or phrase appears on a web page compared to the total number of words on the page.”

    Mật độ từ khóa chính chính là tỉ lệ phần trăm giữa số lần xuất hiện từ hay cụm từ khóa so với tổng số từ hiển trị trong trang web của bạn.

    Dựa vào mật độ từ khóa xuất hiện trong trang web của bạn, các spider sẽ căn cứ vào số liệu này để đánh giá trang web của bạn đang cung cấp nội dung liên quan đến nội dung hay chủ đề gì.

    Đây được xem là yếu tố quan trọng khi bạn muốn các spider xác định đúng từ khóa cho trang landing-page của mình.

    15. Keyword Stuffing (Từ khóa nhồi):

    Keyword Stuffing là Thủ thuật liên quan đến các phần trong trang web lặp lại nhiều lần một từ khóa nhất định để gây ảnh hưởng lớn lên kết quả công cụ tìm kiếm. Nhiều năm trước các công cụ tìm kiếm đã vô hiệu hóa thủ thuật này, nhưng vì một vài lý do thủ thuật này hiện nay vẫn đang được sử dụng rộng rãi và tinh vi hơn rất nhiều.

    16. Cloaking :

    Trong kỹ thuật SEO thì cloaking ám chỉ hành động của webmaster che dấu bot của search engine như Google crawl các nội dung mà người dùng nhìn thấy, đồng thời đề xuất cho các Bot nhìn thấy các nội dung được Onpage optimize tốt nhằm mục đích đạt được các vị trí cao trên SERP.

    VD:Trong một số trường hợp, bạn sẽ ngạc nhiên khi nhìn thấy những web hay webpage không có liên quan đến nội dung từ khóa search nhưng lại đứng vị trí rất cao trên SERP.

    17. Web Crawler:

    Web crawler, web spider hay web robots là một chương trình tự động tìm kiếm trên Internet được thiết kết để thu thập tài nguyên Internet Web crawler, web spider hay web robot còn gọi là bọ tìm kiếm là một chương trình tự động tìm kiếm trên Internet. Nó được thiết kết để thu thập tài nguyên Internet (trang Web, hình ảnh, video, tài liệu Word, PDF hay PostScrips) , cho phép máy tìm kiếm đánh chỉ số sau đó.

    18. Duplicate Content:

    Nội dung (content) là nội dung của bài viết trên website, là phần quan trọng và ưu tiên nhất của một trang web muốn làm SEO. Để có một website tốt và làm tốt SEO, cần phải chú ý rất kỹ đến nội dung bài viết tránh lỗi trùng lặp nội dung (Duplicate Content). “Duplicate Content” hưởng lớn đến thứ hạng của website bạn và là một trong những lỗi mà nhiều Webmaster mắc phải khi tiến hành SEO (Search Engine Optimize) cho website của mình.

    19. Canonical URL :

    Là URL mà các webmasters muốn search engine coi như là địa chỉ chính thức của 1 webpage. Hay nói cách khác, một canonical URL là URL mà webmaster muốn visitors nhìn thấy.
    Canonical URL dùng để ngăn chặn trùng lặp nội dung trong website.

    Ví dụ: với cùng 1 trang web có thể có nhiều url cùng trỏ đến có hoặc không chứa www, url có index.html hay home.aspx ở cuối, url có hoặc không chứa dấu (/) ở cuối… Các bộ máy tìm kiếm sẽ nhận diện các url này khác nhau nhưng lại trỏ tới cùng 1 nội dung dẫn đến tình trạng trùng lặp. Chúng ta quy định tất cả các url đó đều là bản sao (canonical) của 1 url gốc, như vậy các bộ máy tìm kiếm sẽ chỉ index 1 url gốc duy nhất và bỏ qua các bản sao khác.
    Để đặt canonical URL trong website, cách chung là đặt thẻ <link> như sau vào trong thẻ <head></head> đối với các url bản sao:

    <link rel=’canonical‘ href=’url gốc’/>

    20. Robots.txt:

    Là một tập tin đơn giản không chứa mã HTML được đặt trong thư mục gốc của website, được sử dụng để thông báo cho các chương trình tìm kiếm về cấu trúc của trang web.

    VD: thông qua các tập tin robots.txt, nó có thể ngăn chặn các robots tìm kiếm cụ thể và hạn chế truy cập vào các thư mục của phần bên trong trang web
    toiyeuvn2014 thích bài này.
  2. cogihot2011

    cogihot2011

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    2
    Canonical URL :

    Cái này giúp tránh trùng lặp nội dung tốt lắm nhưng phải cẩn thận khi dùng đấy, dùng sai là website mất hết index như chơi
    namkhoa115 thích bài này.
  3. 40tencuop

    40tencuop

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    1
    Giải thích dùm mình rss là gì công dụng của nó trong seo là gì vậy bạn
  4. luattrihung

    luattrihung Thành viên BQT Moderator

    Bài viết:
    305
    Đã được thích:
    112
    Mình thì đang phải trả giá vì sửa file robot, huhu
  5. seott90

    seott90 =>Seo Tụt Top<= Thành viên BQT Super Mod

    Bài viết:
    341
    Đã được thích:
    138
    thiếu thuật ngữ panda với penguiem 3d15
  6. quantong1188

    quantong1188

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Bài viết của bác khá đầy đủ về seo rồi đó. Anh em cứ theo các thuật toán này mà chém thôi
  7. hanhtrinhviet68

    hanhtrinhviet68

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    rất hay thông tin đầy đủ cho những người học seo
  8. namkhoa115

    namkhoa115

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Webmaster tool báo những trang phân trang của web mình bị Duplicate description, webmaster bên mình chèn thẻ Canonical thì báo lỗi không index pages nữa ... có Bác nào chỉ dẫn giúp em ạ ?
  9. seott90

    seott90 =>Seo Tụt Top<= Thành viên BQT Super Mod

    Bài viết:
    341
    Đã được thích:
    138
    Dulicate nhớ không nhầm là nó phát hiện ra sự trùng lặp nội dung @@ không biết có phải không nữa nhưng chèn Canonnical bị index page là phải rồi, bỏ caniol đi là xong
  10. dailam2

    dailam2

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    1
    Mình thỳ không học quá nhiều như vậy nhiều thuật ngữ cũng chưa rành lắm nhưng mà vấc phải cái nào mình mới học thuật ngữ của nó thôi
  11. tungmanh307

    tungmanh307

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Có cái Canonical URL là mình không biết. Cảm ơn thớt nhé. Đọc xong mới thấy trình đọ mình còn non và xanh quá :)
  12. hochiminhcitya

    hochiminhcitya

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    robot.txt mình chưa xài bao giờ cả
  13. Toàn

    Toàn

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    mình thấy nó quan trọng lắm bạn ơi, mắc công google hiện những trang không cần thiết gây người tìm kiếm khó chịu đó bạn
  14. nguyenhungcase

    nguyenhungcase

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Mình đã seo nhiều từ khóa lên tóp 1 ở mức cạnh tranh cao nhưng thực sự nhưng khái niềm trên cũng chỉ quan tâm ở mức mơ hồ chưa rõ
  15. tuvanbanhang123

    tuvanbanhang123

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn tác giả những thuật ngữ bổ ích đặc biệt dành cho cá nhân mới làm SEO
  16. tuvanbanhang123

    tuvanbanhang123

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Những thuật ngữ này chắc làm nhiều trong thời gian dì sẽ nhớ hết, thuật ngữ cần thiết.
  17. phuong3992

    phuong3992

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Làm seo mình nghĩ không nhất thiết thuật ngữ nào cũng phải biết chỉ những gì cần thì mới tìm hiểu thôi.
  18. hqt2016

    hqt2016

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Sitemap có được coi là 1 thuật ngữ SEO không nhỉ? Nhân tiện nếu mình add RSS của 1 web tin tưc vào wordpress của mình thì có giá trị gì về mặt SEO không nhỉ
  19. atun

    atun

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    đọc bài viết mình ngộ ra nhiều cái hay cám ơn bạn bài viết rất coc ích với mình
  20. daotaoa2

    daotaoa2

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    1
    Sao seo có nhiều thuật ngữ vậy nhỉ, em đọc mấy chục cái rồi mà vẫn chưa hết, nhưng nhớ được có vài cái

Chia sẻ trang này